พันธกิจ วิสัยทัศน์ เทศบาลนครนนทบุรี

วิสัยทัศน์ (Vision)

“นครนนท์เมืองน่าอยู่ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีบริการที่เป็นเลิศ และบริหารจัดการที่ดี"

พันธกิจ (Mision)
  • สร้างเสริมระบบการบริหารจัดการ ตามหลักธรรมาภิบาล ให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร
  • พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานให้ทั่วถึง ร่วมจัดทำและควบคุมผังเมืองให้สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของเมือง รวมถึงการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • พัฒนาสภาพแวดล้อมของชุมชนเมือง ให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน
  • ส่งเสริม อาชีพ และ สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน
  • ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ในด้านการศึกษา กีฬา นันทนาการ สาธารณสุข สวัสดิการ  ต่างๆ และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น
  • พัฒนาคุณภาพการบริการ โดยเน้นการสร้างเสริมศักยภาพบุคลากร ตลอดจนการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เหมาะสม
ยุทธศาสตร์ (Strategy)
  1. พัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้มีสุขภาวะที่ดี มีรายได้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี
  2. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดี ตามหลักธรรมาภิบาล โดยเน้นบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการมีส่วนร่วมกับประชาชน
  3. เร่งพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคลากรในการปฏิบัติงาน โดยอาศัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สารจากนายกเทศมนตรี
การบริหารราชการส่วนท้องถิ่นมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศที่จะเอื้อต่อการแก้ไขปัญหา และเกิดประโยชน์สุขต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรปลูกฝังให้ประชาชนได้เข้าใจถึงหลักการมีส่วนร่วม โดยร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมดำเนินกิจกรรม ร่วมรับผิดชอบ รวมทั้งร่วมตรวจสอบประเมินผลการดำเนินโครงการกิจกรรมของเทศบาล อันจะทำให้เกิดความรัก และหวงแหนท้องถิ่นของตนเอง
นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงฐานะจากสุขาภิบาลเป็นเทศบาล การดำเนินงานของเทศบาลแต่ละแห่ง มีความแตกต่างในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสภาพแวดล้อม ดังนั้น หากได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างท้องถิ่น ก็จะทำให้การบริหารงานเป็นไปในทิศทางที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน เพราะการให้บริการประชาชนที่โปร่งใส เป็นธรรม คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ ถือเป็นนโยบายสำคัญยิ่งของรัฐบาล และเป็นภารกิจหลักของเทศบาล
กระผมจึงพูดอยู่เสมอว่า การบริหารงานท้องถิ่นนั้น ต้องมีความรัก และให้ความจริงใจใส่ใจกับทุก ๆ เรื่องในการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาท้องถิ่น ในส่วนนี้กระผมจึงเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนว่า เราเป็นลูกจ้างของประชาชน เราต้องรักษาผลประโยชน์ของนายจ้าง คือ ประชาชนในท้องถิ่นของเรา ให้สมกับคำขวัญของเทศบาลที่ว่า “บริการดี มีน้ำใจ ยิ้มแย้ม แจ่มใส คือหัวใจของเรา”